1. Google AdWords là gì?
Google AdWords là một giải pháp quảng cáo trực tuyến mà doanh nghiệp sử dụng để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ trên Google Tìm kiếm, YouTube cũng như các trang web khác.
Quảng cáo AdWords cho phép người quảng cáo chọn các mục tiêu cụ thể cho quảng cáo của mình, đó có thể là:
- Tăng số người để lại thông tin
- Tăng lượt truy cập web
- …
Với tài khoản Google Ads, nhà quảng cáo cũng có thể tùy chỉnh ngân sách và phương thức nhắm mục tiêu, cũng như bắt đầu hoặc ngừng quảng cáo bất cứ lúc nào.
2. 4 lợi ích của quảng cáo AdWords hiệu quả
Sau khi hiểu về khái niệm Google AdWords là gì, hãy cùng điểm qua một số lợi ích của việc chạy quảng cáo AdWords hiệu quả với doanh nghiệp.
2.1. Nhắm mục tiêu quảng cáo
Nhắm mục tiêu cung cấp cho marketer khả năng hiển thị quảng cáo của mình đến những người có sở thích cụ thể – cụ thể là những người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp – và hiển thị cho họ những quảng cáo có liên quan.
Một số lựa chọn quảng cáo trực tuyến cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp nhắm trúng nhiều mục tiêu nhiều hơn:
- Từ khóa: Các từ hoặc cụm từ có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, được sử dụng để hiển thị quảng cáo khi khách hàng tìm kiếm các cụm từ đó hoặc truy cập các trang web có liên quan.
- Vị trí quảng cáo: Hiển thị quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm của Google và các trang web là một phần của Mạng tìm kiếm và hiển thị của Google.
- Độ tuổi, vị trí và ngôn ngữ: Chọn độ tuổi, vị trí địa lý và ngôn ngữ của khách hàng.
- Ngày, giờ và tần suất: Hiển thị quảng cáo trong những giờ hoặc ngày nhất định trong tuần và xác định tần suất quảng cáo của bạn xuất hiện.
- Thiết bị: Quảng cáo có thể xuất hiện trên tất cả các loại thiết bị và marketer có thể tinh chỉnh thiết bị nào mà quảng cáo của bạn xuất hiện trên đó và khi nào.
2.2. Kiểm soát chi phí quảng cáo AdWords hiệu quả
Google Ads cho phép chủ tài khoản kiểm soát cách tiêu tiền của mình. Không có mức tối thiểu. Và doanh nghiệp có thể chọn số tiền bạn chi tiêu mỗi tháng, mỗi ngày và mỗi quảng cáo. Chủ tài khoản quảng cáo sẽ chỉ trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo của mình.
2.3. Đo lường hiệu quả
Với Google Ads, nếu ai đó nhấp vào quảng cáo của mình, chủ tài khoản sẽ biết:
- Quảng cáo nào nhận được nhấp chuột và quảng cáo nào không
- Hành động của khách hàng sau khi nhấp quảng cáo (mua sản phẩm, tải xuống ứng dụng, gọi điện đặt hàng,…)
- Chi phí trung bình phải trả cho quảng cáo dẫn đến các cuộc gọi điện thoại hoặc mua hàng của khách hàng
- Thói quen mua sắm của khách hàng (xu hướng nghiên cứu sản phẩm của bạn trong bao lâu trước khi mua,…)
- …
Từ những dữ liệu trên, marketer sẽ nhanh chóng biết nên đầu tư thêm vào đâu trong chiến dịch, giúp tăng ROI – return on investment.
2.4. Quản lý các chiến dịch
Google Ads cũng cung cấp các công cụ giúp dễ dàng quản lý và giám sát tài khoản.
Nếu bạn quản lý nhiều tài khoản Google Ads, thì tài khoản người quản lý Trung tâm khách hàng (MCC) là một công cụ mạnh mẽ có thể giúp tiết kiệm thời gian. Nó cho phép nhà quảng cáo dễ dàng xem và quản lý tất cả các tài khoản Google Ads của mình từ một vị trí.
Bạn cũng có thể quản lý ngoại tuyến tài khoản Google Ads của mình bằng Google Ads Editor, một ứng dụng máy tính để bàn miễn phí, có thể tải xuống cho phép bạn thực hiện các thay đổi đối với tài khoản của mình một cách nhanh chóng và thuận tiện. Với Google Ads Editor, bạn có thể tải thông tin tài khoản của mình xuống, chỉnh sửa chiến dịch ngoại tuyến, sau đó tải các nội dung thay đổi lên Google Ads. Bạn có thể sử dụng Google Ads Editor để quản lý, chỉnh sửa và xem nhiều tài khoản cùng một lúc, sao chép hoặc di chuyển các mục giữa các nhóm quảng cáo và chiến dịch, đồng thời hoàn tác và thực hiện lại nhiều thay đổi trong khi chỉnh sửa chiến dịch.
3. 6 hình thức chiến dịch quảng cáo Google Ads hiệu quả
Quảng cáo Google hiện nay đang có 6 loại hình quảng cáo khác nhau tùy thuộc theo các đối tượng phù hợp và mục đích doanh nghiệp, cá nhân bao gồm:
- Quảng cáo tìm kiếm
- Quảng cáo hiển thị (Google Display Network)
- Quảng cáo mua sắm (Google Shopping)
- Quảng cáo Video
- Quảng cáo Ứng dụng toàn cầu
- Quảng cáo thông minh
4. Thuật ngữ Google Ads marketer cần biết
4.1. Xếp hạng quảng cáo (AdRank)
AdRank xác định vị trí đặt quảng cáo. Giá trị càng cao, quảng cáo xếp hạng càng tốt, càng nhiều sự chú ý sẽ đổ dồn vào quảng cáo và xác suất người dùng nhấp vào càng cao.
AdRank = giá thầu tối đa x Điểm chất lượng (Quality Score, xem ở 4.8).
4.2. Đấu thầu (Bidding)
Google Ads dựa trên một hệ thống đặt giá thầu, trong đó nhà quảng cáo chọn số tiền giá thầu tối đa sẵn sàng trả cho một lần nhấp vào quảng cáo của mình. Giá thầu càng cao, vị trí càng tốt. 3 tùy chọn để đặt giá thầu: CPC, CPM hoặc CPE.
4.3. Tỷ lệ nhấp (CTR)
CTR là số nhấp chuột vào quảng cáo theo tỷ lệ của số lượt xem mà quảng cáo. CTR cao hơn cho thấy một quảng cáo chất lượng phù hợp với mục đích tìm kiếm và nhắm mục tiêu các từ khóa có liên quan.
4.4. Tỷ lệ chuyển đổi (CVR)
CVR là thước đo số lần gửi biểu mẫu theo tỷ lệ của tổng số lượt truy cập vào trang đích. Nói một cách đơn giản, CVR cao có nghĩa là trang đích thể hiện trải nghiệm người dùng liền mạch phù hợp với lời hứa của quảng cáo.
4.5. Mạng hiển thị (Display Network)
Quảng cáo của Google có thể được hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm hoặc một trang web trong Mạng hiển thị của Google (Google Display Network – GDN). GDN là một mạng lưới các trang web cho phép không gian trên các trang web của họ cho Google Ads – những quảng cáo này có thể là văn bản hoặc hình ảnh và được hiển thị cùng với nội dung có liên quan đến từ khóa mục tiêu của bạn. Các tùy chọn Quảng cáo hiển thị hình ảnh phổ biến nhất là Google Mua sắm và chiến dịch ứng dụng.
4.6. Từ khóa (Keywords)
Khi người dùng Google nhập truy vấn vào trường tìm kiếm, Google sẽ trả về một loạt kết quả phù hợp với ý định của người tìm kiếm. Từ khóa là những từ hoặc cụm từ phù hợp với những gì người tìm kiếm muốn và sẽ đáp ứng truy vấn của họ. Bạn chọn từ khóa dựa trên truy vấn nào bạn muốn hiển thị quảng cáo của mình cùng với. Ví dụ: người tìm kiếm nhập “cách làm sạch kẹo cao su khỏi giày” sẽ thấy kết quả cho các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu các từ khóa như “kẹo cao su trên giày” và “làm sạch gi
Từ khóa phủ định là danh sách các cụm từ khóa mà nhà quảng cáo không muốn xếp hạng. Google sẽ kéo bạn khỏi giá thầu trên những từ khóa này. Thông thường, những cụm từ này có liên quan một chút đến các cụm từ tìm kiếm dự định của bạn nhưng nằm ngoài phạm vi những gì bạn cung cấp hoặc muốn xếp hạng.
4.7. Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)
Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, hoặc PPC, là một loại quảng cáo mà nhà quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột vào một quảng cáo. PPC không dành riêng cho Google Ads, nhưng đây là loại chiến dịch trả tiền phổ biến nhất. Điều quan trọng là phải hiểu thông tin chi tiết về PPC trước khi khởi chạy chiến dịch Google Ads đầu tiên của bạn.
4.8. Điểm chất lượng (QS)
Điểm Chất lượng đo lường chất lượng quảng cáo của bạn bằng tỷ lệ nhấp (CTR), mức độ liên quan của từ khóa, chất lượng trang đích và hiệu suất trước đây của bạn trên SERPs. QS là một yếu tố quyết định trong AdRank của bạn.
5. 10 bước chạy quảng cáo AdWords hiệu quả
Bước 0: Đăng nhập
- Truy cập vào trang tạo quảng cáo Google AdWords https://adwords.google.com/
- Chọn “bắt đầu ngay”
- Đăng nhập vào Gmail.
Bước 1: Thiết lập doanh nghiệp
Điền tên doanh nghiệp và trang web vào các ô tương ứng.
Bước 2: Tạo mục tiêu quảng cáo
Có 4 lựa chọn:
- Tăng số lượng cuộc gọi điện thoại gọi tới doanh nghiệp
- Tăng lượt bán hàng hoặc lượt đăng ký qua trang web
- Tăng số lượng khách hàng ghé qua vị trí thực của doanh nghiệp
- Tăng lượt xem và tương tác trên Youtube
Bước 3: Viết quảng cáo
Lưu ý cho mẫu quảng cáo từ khóa trên Google hiệu quả:
- 3 tiêu đề, mỗi tiêu đề dài 30 ký tự và 2 phần mô tả dài 90 ký tự, tổng độ dài là 270 ký tự.
- Ngắn gọn, đủ ý, dễ hiểu
- Không bị cắt chữ
- Cụm từ khóa chính cần xuất hiện 2 lần: 1 lần ở tiêu đề và 1 lần ở mô tả
- Nhiều thông tin có giá trị, hấp dẫn
- Hạn chế ký tự đặc biệt
- Sử dụng CTA tương tác ngay
Bước 4: Thêm từ khóa vào quảng cáo
Nhập bộ từ khóa đúng với tên sản phẩm, ngành hàng của bạn vào ô trống và nhấn bắt đầu. Sau đó bạn sẽ thu được một bản gợi ý từ khóa, kèm theo giá thầu để bạn lựa chọn.
Tại bước này, chọn dạng từ khóa theo 1 trong 4 hình thức đối sánh:
- Đối sánh rộng
- Đối sánh rộng có sửa đổi
- Đối sánh cụm từ
- Đối sánh chính xác.
Tại đây, lựa chọn từ khóa – cụm từ tìm kiếm có thể kích hoạt quảng cáo Adwords xuất hiện bên cạnh các kết quả tìm kiếm
Bước 5: Thiết lập vị trí quảng cáo
Thiết lập các khu vực doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ:
- Thiết lập vị trí theo bán kính: Giới hạn vị trí địa lý theo bán kính của bạn
- Thiết lập vị trí cụ thể tùy chỉnh: Nếu bạn cung cấp dịch vụ ở một vài địa điểm khác nhau, hoặc bạn có chi nhánh ở một số nơi xa nhau, bạn cần thiết lập thêm những địa điểm đó vào phần này.
Bước 6: Thiết lập ngân sách thanh toán quảng cáo
Thiết lập ngân sách thanh toán:
- Chọn phương án có sẵn thì có thể
- Hoặc nhập số tiền mong muốn theo ngày
Bước 7: Xem lại thông tin quảng cáo AdWords
Kiểm tra thông tin quảng cáo rồi kéo xuống và ấn “Next”
Bước 8: Xác nhận thông tin thanh toán
Chuẩn bị thẻ ngân hàng có chức năng thanh toán quốc tế (visa/mastercard).
Lưu ý: Thẻ ATM nội địa sẽ không có chức năng thanh toán quốc tế dẫn tới không thể chạy quảng cáo Google, Facebook.
Thẻ visa/mastercard chia làm 2 loại:
- Thẻ visa debit: Đây là loại thẻ tương tự như ATM nội địa là phải nạp tiền vào tài khoản mới có thể sử dụng số tiền trong tài khoản được.
- Thẻ visa credit: Đây là loại thẻ tín dụng có sẵn hạn mức tiền trong tài khoản để bạn sử dụng trước và thanh toán với ngân hàng sau. Tuy nhiên loại thẻ này thủ tục làm rất tốn thời gian và phải thẩm tra theo quy trình nên bạn nên đăng ký loại debit sẽ nhanh gọn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.
Một số ngân hàng có dịch vụ: VPBank, Techcombank,… Khi tới ngân hàng bạn hãy nói cần làm thẻ Visa Debit để chạy quảng cáo Google.
Bước 8: Tối ưu nội dung trang đích
Việc tối ưu trang đích sẽ giúp tăng tỷ lệ khách hàng đăng ký sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Trang đích tối ưu cần:
- Đúng nhu cầu của người dùng
- Cung cấp đủ nội dung
- Tốc độ tải trang nhanh
- Tối ưu trên các thiết bị
- Ít popup
- Tiêu đề ấn tượng dưới 65 ký tự
- Sapo lôi cuốn
- In đậm các phần quan trọng
- Các heading, tiêu đề phụ hấp dẫn nội dung trực quan
- Nội dung mạch lạc, văn phong súc tích ngắn gọn
- Từ ngữ phù hợp với đối tượng mục tiêu
- CTA phù hợp hành trình của người đọc
- Được cài đặt theo dõi và đo lường chuyển đổi thật chi tiết để biết nội dung trang đích còn thiếu gì.
Bước 9: Cài đặt đối tượng tiếp thị lại (Re-marketing)
Cần phải theo đuổi người dùng để quảng cáo tiếp thị lại sản phẩm vì:
- Lần đầu tiên vào họ vẫn đang trong quá trình tìm hiểu, so sánh. Họ cần tham khảo người thân, các bên đối thủ của bạn, giá cả, chế độ hậu mãi.
- 43% các công ty sử dụng Remarketing để tăng cường nhận thức thương hiệu online.
Vào trang quảng cáo Google lấy code Remarketing và cài đặt vào website của mình.
Khi cài đặt đối tượng tiếp thị lại thì mỗi khi người dùng truy cập vào website của bạn, hệ thống sẽ lưu lại cookie vào danh sách tiếp thị lại và từ danh sách này bạn có thể dùng để tạo chiến dịch tiếp thị lại hay còn gọi là Remarketing.
Đối với mạng tìm kiếm Google search bạn cần phải có tối thiểu 1.000 khách truy cập hoặc người dùng hoạt động trong vòng 30 ngày qua
Đối với mạng hiển thị của Google (Google display) cần phải có tối thiểu 100 khách truy cập hoặc người dùng hoạt động trong vòng 30 ngày qua
Bước 10: Theo dõi và tối ưu quảng cáo
Việc theo dõi và tối ưu quảng cáo là việc cực kỳ quan trọng nếu doanh nghiệp không muốn tiền rơi qua cửa sổ.
Về theo dõi quảng cáo Google:
- Đo lường chuyển đổi trực tiếp từ tài khoản Google Ads
- Đo lường chuyển đổi Google Ads thông qua công cụ Analytics
Tối ưu quảng cáo qua 8 cách:
- Điều chỉnh giá thầu
- Tạm dừng các từ khóa không hiệu quả
- Phân bổ lại ngân sách
- Xử lý Truy vấn tìm kiếm (thêm hoặc phủ định)
- Lập lịch quảng cáo theo khung giờ
- Thiết lập ưu tiên thiết bị
- Thiết lập ưu tiên khu vực địa lý
- Tắt/ Thay mẫu quảng cáo (nếu cần)
6. 6 lưu ý để chạy quảng cáo AdWords hiệu quả
6.1. Kết hợp các yếu tố khác ngoài quảng cáo để quảng cáo AdWords hiệu quả
Việc ra đơn hàng được hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:
- Chất lượng sản phẩm
- Uy tín doanh nghiệp
- Giá sản phẩm/ dịch vụ
- Nội dung quảng cáo tiếp cận đúng đối tượng
- …
Quảng cáo Google chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là phân phối quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng có nhu cầu, đối tượng tiềm năng.
Chính vì vậy, nếu quảng cáo chưa ra đơn, có lẽ bạn nên cân nhắc lại tất cả các yếu tố này.
6.2. Cần tối ưu thường xuyên để quảng cáo AdWords hiệu quả
Đối với một thời điểm mẫu quảng cáo này có thể hiệu quả tuy nhiên theo thời gian có thể nó không còn hiệu quả nữa. Bạn cần theo dõi kỹ tỉ lệ chuyển đổi, CTR và tối ưu nhiều mẫu quảng cáo khác để đạt được tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất.
Tối ưu ở đây có thể chỉ là tối ưu lại tiêu đề, nội dung mẫu quảng cáo để có thể thu hút khách hàng hơn, tăng tỉ lệ CTR cao hơn.
6.3. Đừng tự chạy quảng cáo khi chưa hiểu rõ cách vận hành của quảng cáo AdWords hiệu quả
Marketer không nên tự đăng ký quảng cáo với Google để tiết kiệm chi phí nếu như không am hiểu. Đó là hành động ném tiền qua cửa sổ.
Cần tìm đơn vị chuyên chạy quảng cáo để được hướng dẫn, hỗ trợ chạy quảng cáo, thuê đơn vị đó chạy quảng cáo, cam kết những điều khoản về chỉ tiêu, rủi ro,….
6.4. Thuê những đơn vị quảng cáo AdWords hiệu quả, uy tín
Không nên thuê những đơn vị chạy quảng cáo Google giá rẻ, không uy tín, hoặc chưa có kinh nghiệm trong ngành hàng của doanh nghiệp.
Điều này không những ảnh hưởng đến cả doanh thu và website của doanh nghiệp.
4 tiêu chí chọn đơn vị quảng cáo uy tín:
- Nói không với thủ thuật công nghệ “đen” (black hat) gây hại trong dài hạn
- Toàn bộ quá trình thực hiện đều được lên kế hoạch, báo cáo rõ ràng
- Cam kết minh bạch về số liệu, quy trình
- Cam kết chặt chẽ về chỉ số bao gồm cả những rủi ro
6.5. Chọn đúng từ khóa mục tiêu để quảng cáo AdWords hiệu quả
Chọn đúng từ khóa giúp cho quảng cáo của doanh nghiệp xuất hiện đúng người tìm kiếm, tránh lãng phí tiền với những từ khóa không đúng với sản phẩm doanh nghiệp cung cấp.
6.6. Chia từ khoá chính xác để quảng cáo AdWords hiệu quả
Nhà quảng cáo phải phân tích chi tiết các nhóm từ khóa để biết được đúng nhu cầu của khách hàng. Việc đó sẽ giúp trang đích thỏa mãn đúng nhu cầu tìm kiếm của họ, nâng cao khả năng chuyển đổi.
Ví dụ: Trong ảnh dưới, nhà quảng cáo cho web samsung.com đã không chia nhóm quảng cáo. Để chung bộ từ khóa cho tất cả nhóm sản phẩm tivi chung cho sản phẩm tivi nên mẫu quảng cáo không có chứa “tivi sony”. Điều này sẽ giảm tỷ lệ khách hàng click vào quảng cáo.
6.7. Có trang đích chất lượng tốt để quảng cáo AdWords hiệu quả
Một trang đích tốt là trang đích đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ, khi khách hàng tiềm năng search từ “giá sản phẩm X”, họ đang muốn tham khảo giá của sản phẩm này. Khi đó, trang đích cần có nội dung về giá.
Trang đích không chứa giá chỉ bao gồm các thông tin quảng cáo nhưng người dùng quan tâm tới giá nên trang đích chưa đáp ứng được nhu cầu của truy vấn tìm kiếm.
Nếu không được thỏa mãn nhu cầu, người xem sẽ nhanh chóng thoát trang và có ấn tượng xấu với thương hiệu.
Ví dụ: Từ khóa về giá nhưng trang đích không có giá.
7. Kết luận về quảng cáo AdWords hiệu quả
Như vậy, marketer đã tìm hiểu về Google AdWords, lợi ích của Google AdWords, các bước và lưu ý để chạy quảng cáo Google AdWords hiệu quả.
Đó chỉ là những điều cơ bản nhất về quảng cáo Google, để chạy hiệu quả, nhà quảng cáo cần nắm vững lý thuyết, bắt đầu nhỏ, luyện tập kết hợp với thực hành.
Để chắc chắn về hiệu quả quảng cáo, doanh nghiệp có thể lựa chọn agency quảng cáo chuyên nghiệp theo các tiêu chí ở trên.
0 Nhận xét