Tham vọng của YouTube với dự án mới: Tìm cơ hội tăng doanh thu, mở ra cánh cửa kiếm tiền mới cho người sáng tạo nội dung

Những thông tin về việc YouTube có thể "ép" người dùng xem 10 video quảng cáo liên tục đã gây ra nhiều tranh cãi, nhưng đằng sau dự án này là cả một kế hoạch lớn để YouTube có thể tiếp tục tăng trưởng khi nhiều chuyên gia Phố Wall đang bày tỏ sự lo ngại về lĩnh vực quảng cáo.

Trải nghiệm xem YouTube của người dùng trong nhiều năm qua đã bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của quảng cáo, đặc biệt là với một số quảng cáo mà người dùng không thể “skip” (bỏ qua). Tuy nhiên, đối với YouTube, đây lại là một công cụ giúp họ kiếm tiền và hỗ trợ những người sáng tạo nội dung (creator) về mặt tài chính.

Tuy nhiên, giờ đây YouTube dường như đã đi vượt quá giới hạn về quảng cáo, khi có những thông tin cho rằng công ty có thể hiện thị tới 10 nội dung quảng cáo mà người dùng không thể “skip”, theo 9to5google.

Ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng

Các video quảng cáo trên YouTube thường xuất hiện trước khi video được phát và trong suốt quá trình video được chiếu. Thời lượng của mỗi video quảng cáo này thường là vài giây cho tới vài phút, nhưng những quảng cáo với thời lượng dài hơn thường đi kèm với tùy chọn “skip” sau một khoảng thời gian nhất định.

Trong một hoặc hai tháng qua, một số người xem YouTube đã lưu ý rằng quảng cáo trên nền tảng này đã mở rộng rất nhiều về thời lượng và số lượng, đặc biệt là ở các định dạng không thể bỏ qua.

Thông tin YouTube có thể "ép" người dùng xem 10 video quảng cáo liên tục đã gây ra nhiều tranh cãi. (Ảnh: 9to5google).

Nhiều chủ đề về quảng cáo trên YouTube được bàn tá nhiều trên các trang mạng xã hội như Reddit cho thấy hiện tượng ngắt quảng cáo trong các video dài hơn đang diễn ra thường xuyên vài phút một lần. Đa số người dùng đểu có những phàn nàn về vấn đề này bởi nó ảnh hưởng đến trải nghiệm của người sử dụng.

Các video không thể “skip” không xuất hiện liên tục với tất cả mọi người, nhưng những video có thời lượng dài hơn này dường như đang xuất hiện với tần suất dày hơn.

Cần lưu ý rằng, với những thử nghiệm mới của YouTube, các video với thời lượng càng dài thì tần suất xuât hiện các video ngắt quãng càng nhiều. Điều này sẽ làm gián đoạn đa số các video.

YouTube tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo

Theo Phone Arena, mặc dù quảng cáo quá nhiều sẽ tạo ra những trải nghiệm không tốt đối với người dùng, song với nhiều dịch vụ miễn phí, doanh thu từ quảng cáo là điều mà họ không thể bỏ qua. Vì vậy, họ chấp nhận đánh đổi trải nghiệm của người dùng để tăng doanh thu. YouTube cũng không phải ngoại lệ.

Theo số liệu từ Statista, doanh thu từ quảng cáo của YouTube đã tăng cao từ giai đoạn quý 4/2018 đến quý II/2022. Mặc dù trong thời gian gần đây, doanh thu từ quảng cáo là yếu tố được nhiều chuyên gia Phố Wall lo lắng khi nhắc tới triển vọng tăng trưởng của những ông lớn công nghệ như Facebook, Amazon, Alphabet (công ty mẹ YouTube), song riêng YouTube vẫn chứng kiến doanh thu từ quảng cáo trên toàn cầu tăng từ quý I sang quý II. Tính riêng trong quý II, YouTube đã đạt doanh thu hơn 7,3 tỷ USD từ quảng cáo.

Doanh thu từ quảng cáo của YouTube trên toàn cầu giai đoạn 2018 - 2022. (Nguồn: Statista).

Ngoài ra, theo Phone Arena, những quảng cáo mới sắp được YouTube đưa vào áp dụng được gọi là “bumper ads”, tức là các quảng cáo liên tiếp nhanh chóng mà người dùng không thể bỏ qua. Tuy nhiên, ưu điểm của chúng thường là các video quảng cáo ngắn, có thời lương không quá 6 giây.

Mặc dù vậy, Phone Arena cũng nhận định nếu tính tối thiểu 10 video không thể bỏ qua với mỗi video quảng cáo có thời lượng 6 giây, đồng nghĩa là người xem đã phải mất tới ít nhất 1 phút chỉ để xem quảng cáo. Con số này nếu cộng dồn lại sẽ gây ra một sự lãng phí lớn về mặt thời gian.

Tất nhiên, những người dùng “thiếu kiên nhẫn” và “có điều kiện” có thể đăng ký gói YouTube Premium, nhưng ở thời điểm hiện tại, chính sách ưu tiên của YouTube có vẻ nghiêng nhiều hơn về các quảng cáo không thể “skip”.

Mở ra cơ hội kiếm tiền mới cho người sáng tạo nội dung

YouTube dự kiến ​​sẽ công bố nhiều cơ hội hơn cho những người sáng tạo nội dung kiếm tiền từ dịch vụ của mình, với hy vọng sẽ bảo vệ vai trò là ngôi nhà chung của những nhân vật nổi tiếng và giành lợi thế trước đối thủ TikTok.

Công ty có kế hoạch cho phép nhiều người sáng tạo video kiếm tiền hơn từ nền tảng này, giảm bớt các rào cản gia nhập chương trình đối tác của họ, theo nội dung từ cuộc họp vào ngày 15/9. Các phát ngôn viên YouTube đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo quy tắc cũ của YouTube, người sáng tạo nội dung chỉ có thể kiếm tiền nếu khán giả đã xem video của họ ít nhất 4.000 giờ và họ có ít nhất 1.000 người đăng ký kênh.

Công ty mẹ của YouTube, Google, đã phải đối mặt với sự giám sát gắt gao từ các cơ quan quản lý, những người đã cáo buộc đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh và bày tỏ lo ngại về sự thống trị của Google trong một số hoạt động.

YouTube có thể tăng thêm thu nhập, qua đó tạo điều kiện cho người dùng kiếm thêm tiền từ quảng cáo. (Ảnh: PcMag).

Về phía mình, YouTube đã thúc đẩy những lợi ích kinh tế mà nền tảng này mang lại cho các doanh nghiệp nhỏ và người dân. YouTube cho biết họ đã đóng góp 25 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ vào năm 2021, tạo ra khoảng 425.000 việc làm toàn thời gian và giúp 85% người sáng tạo trên YouTube có sự nghiệp riêng.

YouTube đã trở thành trang web phổ biến nhất để xem video một phần vì nó đã trả tiền cho một số người sáng tạo trong 15 năm qua, thu hút mọi người tiếp tục sản xuất nội dung cho nền tảng này. Giờ đây, với sự vươn lên của TikTok, YouTube đã có đối thủ “xứng tầm”.

Để cạnh tranh với TikTok, YouTube ban đầu tung ra Shorts, một tính năng xem video video dạng ngắn vào năm 2020. Vào tháng 6, YouTube cho biết sản phẩm này có 1,5 tỷ người dùng hàng tháng.

Giờ đây, YouTube sẽ đưa quảng cáo đến Shorts, theo nội dung của cuộc họp được New York Times thu thập. Công ty có kế hoạch trả cho người sáng tạo 45% số tiền từ quảng cáo. Những người sáng tạo trên YouTube theo truyền thống nhận được 55% số tiền từ các quảng cáo phát trước và trong suốt video của họ.

Các khoản thanh toán mới sẽ “thực sự giúp người sáng tạo hiểu tại sao YouTube là nơi để bắt đầu sự nghiệp của họ”, theo các nguồn tin thân cận với YouTube. Ngoài ra, YouTube sẽ cho phép người sáng tạo sử dụng các bài hát nổi tiếng trong các video ngắn và dài, làm cho nội dung của giống với TikTok hơn. Những người sáng tạo trên YouTube sẽ có thể kiếm tiền từ các video có chứa bài hát này. Trước đây, doanh thu thuộc về chủ sở hữu bản quyền bài hát.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét